Tiêm vắc-xin trước khi mang thai vào thời điểm nào?

Tôi 30 tuổi và mong muốn sinh con thứ 2, vì thế mấy tháng nay tôi không dùng biện pháp tránh thai. Nhưng tôi được khuyên nên tiêm vắc-xin phòng sởi, cúm, Rubella, thủy đậu trước khi mang thai. Xin hỏi nếu tôi đã có thai mà tiêm phòng thì có ảnh hưởng tới em bé không? Thời điểm tiêm phòng trước khi mang thai bao lâu là tốt nhất?

Trần Thị Thủy
(Đà Nẵng)

Việc tiêm ngừa các bệnh như sởi, cúm, quai bị, Rubella, thủy đậu trước khi mang thai thực sự cần thiết để tránh cho người mẹ bị nhiễm bệnh này trong thai kỳ, có thể gây ra những biến chứng, dị tật cho em bé. Về thời điểm, theo khuyến cáo, nên tiêm các mũi vắc-xin trước khi mang thai như sau: Tiêm phòng vắc-xin thủy đậu trước khi mang thai ít nhất 1 tháng; tiêm phòng vắc-xin sởi – quai bị – Rubella trước khi mang thai ít nhất 3 tháng và tiêm ngừa vắc-xin cúm trước khi mang thai ít nhất 1 tháng.

Do các loại vắc-xin được sản xuất từ virus giảm độc lực nên có thể ảnh hưởng đến thai nhi nếu mẹ mang thai trước và trong thời gian khuyến cáo. Tuy nhiên, tỷ lệ nguy cơ cũng chưa có nghiên cứu đầy đủ. Do đó, khi có kế hoạch mang thai, tốt nhất cần dùng biện pháp tránh thai trong thời điểm tiêm vắc-xin như khuyến cáo. Nhưng nếu bạn đang mang thai mà lỡ tiêm vắc-xin vẫn có thể tiếp tục thai kỳ, khám thai định kỳ, kiểm tra sức khỏe thai nhi và bé sau sinh.

Trong trường hợp bạn chưa tiêm vắc-xin, cũng chưa biết liệu mình đã có thai hay chưa, thì bạn chưa vội tiêm vắc-xin mà đợi đến khi xác minh được mình đã có thai hay chưa. Nếu bạn đã có thai, bạn không tiêm các loại vắc-xin trên nữa mà cần chú ý giữ gìn sức khỏe, bổ sung dinh dưỡng cân bằng, vitamin đầy đủ để có một thai kỳ khỏe mạnh, giúp em bé phát triển tốt.

Nếu chưa có thai thì nên đợi cho đến khi chu kỳ kinh nguyệt quay trở lại bình thường. Sau đó, có thể tiêm các loại vắc-xin trước khi mang thai, đợi đủ tháng giãn cách theo khuyến cáo đồng thời chuẩn bị tốt về tâm lý, sức khỏe (ăn uống, nghỉ ngơi, uống vitamin với axit folic và sắt) để sẵn sàng mang thai khi có thể.

Nguồn Sức khoẻ Đời sống