Khó hay dễ câu chuyện dược sĩ mở quầy để làm giàu

Mong muốn của rất nhiều người học dược là có quầy thuốc của riêng mình. Thế nhưng có quầy thuốc rồi, liệu bạn đã có khách hàng thường xuyên để có thể giàu nhờ nghề dược??? Mở quầy để làm giàu, khó hay dễ?

Khó hay dễ câu chuyện dược sĩ mở quầy để làm giàu

Người ta hay nói, bán thuốc thì nhanh giàu. Nghề bán thuốc chẳng bao giờ bị trả treo giá cả, mà lúc nào cũng có người cần mua thuốc, vì sức khỏe là vô giá. Ấy thế mà bao nhiêu người mở rồi lại sớm sang nhượng quầy thuốc, nhiều quầy thuốc thì khá hơn, vẫn duy trì được nhưng nói đến việc làm giàu nhờ bán thuốc thì ai cũng mỉm cười.

Chuyện mở quầy bán thuốc – Muôn vàn khó khăn

1. Câu chuyện khách hàng

Lựa chọn địa điểm mở quầy khác nhau mà tình trạng khách lẹt đẹt, thậm chí là chẳng có chắc chắn là tình huống mà nhiều quầy thuốc đã trải qua.

Chị H, mở quầy thuốc ngay cổng chợ Lương Văn Can, Tp Hải Phòng. Tưởng rằng quầy ở ngay trung tâm thì sẽ làm ăn suôn sẻ, thế nhưng nơi đây cứ 2m lại một nhà thuốc. Là nhà thuốc mới, dù đã có chương trình khuyến mại khai trương, nhưng sau nhiều tháng ròng mở cửa, quầy chỉ bán được cho một vài khách hàng, chưa kể cạnh tranh gắt gao, khách lại chọn nhà thuốc đã quen, nên lợi nhuận chị H thu về còn chẳng đủ tiền thuê mặt bằng.

Tình trạng trái khoáy này cũng xảy ra với nhà thuốc HT ở Gò Vấp, Tp HCM. Không chọn địa bàn nhiều nhà thuốc hoạt động, nhưng dân cư thưa vắng, người đến nhà thuốc còn ít hơn. Ngày ngày nhà thuốc cúng ông địa mong có khách mà cũng vô vọng.

2. Câu chuyện “sản phẩm chuyên biệt”

“Chán lắm! Mình mở nhà thuốc với mục đích bán thuốc và thực phẩm chức năng, thế mà cuối cùng quanh quẩn đơn hàng hằng ngày lại là khẩu trang, nước muối, cao dán salonpas, bơm tiêm, … :D” – Chị L (Nghệ An) chia sẻ.

Câu chuyện hài hước này chia sẻ nhan nhản trên các hội nhóm, hài hước nhưng cũng thật… đau lòng.

Nhiều quầy thuốc được mở ra chỉ bán khẩu trang là chính

3. Chuyện “lãi”

Câu chuyện “lời lãi” trong bán hàng đương nhiên là điều mà không chỉ các nhà thuốc, quầy thuốc, mà những ai buôn bán đều quan tâm hàng đầu. Muốn “lãi” phải chọn đúng hàng, phải bán được, và phải có cách riêng để thu hút khách hàng đến nhà thuốc mình.

Thế nên mới có những câu chuyện dược sĩ mở quầy tầm 6 tháng rồi thanh lí quầy vì không đủ lãi để thuê mướn mặt bằng, lại có những câu chuyện truyền tai về nhà thuốc bán hàng “có duyên” khách đến nhiều, mà gửi hàng đi nơi khác cũng có. Hỏi ra thì, nhà thuốc bán hàng lời lãi hơn nhau ở việc chọn sản phẩm và kênh tiếp thị.

 Nhưng không hẳn ai cũng làm được như thế. Nhiều nhà thuốc bán được hàng, nhưng lại chẳng có lãi, bởi khách trên mạng đa dạng, đã tham khảo nhiều nơi, so sánh, kì kèo giá, cuối cùng nhà thuốc bán được hàng mà chẳng có đồng lãi nào.

Nhiều nhà thuốc sau một thời gian bán hàng, quyết định đổi sang những sản phẩm quảng cáo để có lãi, thế nhưng không phải lúc nào cũng được đổi được hàng. Vô vàn nhà thuốc đành ngậm ngùi ôm mớ hàng ế của mình cho đến hết date.

Thế mà vẫn chưa bằng tình trạng “số nhọ” của muôn vàn nhà thuốc đang bán các loại thuốc trộn, mỹ phẩm, giảm cân,… online trong thời gian qua. Chị M – một nhà thuốc ở Nghệ An, mọt ngày nọ đăng ảnh than ế và được một người bạn nhắn tin, chỉ cho cách làm giàu cực nhanh với việc nhập bán sản phẩm làm đẹp XX. Nghe thuận tai, thuyết phục, chị M nhập hàng, hi vọng vừa bán vừa học cách bán hàng. Thế nhưng sau hơn 1 tháng, chị vẫn ôm đống hàng đó, bởi nhãn không làm marketing, người bạn nhận là đại lý kia cũng không hướng dẫn ra hàng như đã hứa,… Chưa hết nhọ, một ngày lang thang trên mạng, chị nhận được thông tin sản phẩm bị thu hồi do vi phạm luật kinh doanh và chứa thành phần có hại.

Dược sĩ thời 4.0 làm gì để kiếm tiền văn minh

Bán hàng qua facebook là lựa chọn của nhiều nhà thuốc hiện nay. Nhà thuốc bán hàng trên nick cá nhân, trên các hội nhóm, lại bán sản phẩm được các hãng làm marketing mạnh thì nhàn, chẳng mất đồng nào mà khách vẫn nườm nượp, đơn hàng giao cả nước. Vậy, làm thế nào để được như thế?

Bạn hiện đang có gì? Bạn có chuyên môn và kiến thức. Và hơn hết, bạn có quầy thuốc của riêng mình.

Nhưng những cái không có cũng rất nhiều khiến quầy thuốc của bạn chưa “phất” lên được: tiếng tăm, lượng khách hàng ổn định, sản phẩm không đủ lợi nhuận.

Bạn cũng bán ở quầy, lại cũng học hỏi  bán hàng cho các công ty tuyển đại lý online. Nhưng hãy xem xét những yếu tố sau nếu muốn thành công : Chất lượng có đảm bảo? Ai cam kết? Marketing đầu ra thế nào? Và bạn có thể tự mình bán hàng mạnh mẽ hơn, chuyên nghiệp hơn, có thương hiệu của riêng mình?

Đương nhiên đừng để mình rơi vào tình trạng bán hàng đa cấp bấp bênh như câu chuyện trên đây.

Vậy, tiêu chuẩn chọn lựa các nhãn hàng để bán online cho các nhà thuốc cần những gì?

  1. Chất lượng sản phẩm tốt, có đại diện uy tín chịu trách nhiệm về sản phẩm
  2. Nguồn hàng ổn định
  3. Sản phẩm uy tín, hồ sơ pháp lý rõ ràng. Đặc biệt, cần tránh xa những sản phẩm làm đẹp không rõ nguồn gốc, lưu hành nội bộ,…
  4. Nhãn hàng hỗ trợ giúp bạn ra hàng, xây dựng nhà thuốc thành doanh nghiệp riêng với thu nhập, doanh số ổn định.

Hơn 3000 nhà thuốc đang là đối tác của DUO Pharma, và con số này vẫn chưa dừng ở đó.

Dược sĩ 4.0, hãy tận dụng những điều mình đang có, và đừng bỏ lỡ những cơ hội của bản thân để luôn phát triển và làm giàu một cách văn minh trên chính công việc cao cả của mình.