Bùng phát dịch tay chân miệng ở khu vực miền Nam và bệnh sởi ở miền Bắc

Bệnh tay chân miệng tại các tỉnh phía Nam đang diễn biến vô cùng phức tạp, khó lường. Hiện nay đã xuất hiện ở các tỉnh miền Trung như tỉnh Quảng Ngãi. Bên cạnh đó, số ca bệnh sởi ở khu vực miền Bắc cũng đang tăng nhanh.

Bùng phát dịch tay chân miệng ở khu vực miền Nam và bệnh sởi ở miền Bắc

1. Dịch chân tay miệng ở khu vực miền Nam

Hiện nay, diễn biến bệnh tay chân miêng trên địa bàn TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung vô cùng khó lường khi số ca mắc bệnh gia tăng, nhiều ca bệnh nặng với biến chứng nguy hiểm. Đỉnh điểm, vừa qua, một trẻ tử vong vì căn bệnh này.

Theo số liệu tổng hợp của Viện Pasteur TPHCM, tại tỉnh Đồng Nai từ đầu năm đến nay có hơn 4.000 ca mắc bệnh tay chân miệng, trong đó 90% là trẻ dưới 3 tuổi. Có những tuần gần đây, trên địa bàn tỉnh ghi nhận đến 500 ca bệnh, nhiều trường hợp bệnh trở nặng nguy hiểm. Tại Bình Dương, trong tháng 8-2018, toàn tỉnh phát hiện 478 ca mắc bệnh tay chân miệng, tăng 202 ca so với tháng trước. Tại TP.HCM, số ca bệnh nhập viện hiện là 3.200 ca và 15.500 ca điều trị ngoại trú. Trong 2 tuần giữa tháng 9, số ca bệnh tay chân miệng có hiện tượng tăng nhanh. Tại các BV Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2, có gần 60% là các ca bệnh đến từ các tỉnh ĐBSCL, Đông Nam bộ, một số tỉnh miền Trung – Tây Nguyên.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Thần kinh – Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng I đánh giá, số ca nhập viện vì tay chân miệng năm nay là do nhiễm chủng virus EV 71 nguy hiểm – là chủng gây ra đại dịch tay chân miệng năm 2011. Chủng virus EV71 tuy rằng không phải là một chủng virus mới nhưng lại được ghi nhận là một trong những chủng virus nguy hiểm nhất gây tay chân miệng. Chủng virus này có đặc tính lây lan nhanh, gây sốt cao và gây nhiều biến chứng nặng như phù phổi, viêm phổi, suy hô hấp và có thể dẫn đến tử vong. Loại virus này có khả năng làm tổn thương tổ chức thần kinh trung ương gây ra những biến chứng nặng nguy hiểm tính mạng. Các biến chứng nặng hay gặp đó là phù phổi cấp, viêm cơ tim, sốc tiêm, viêm não, viêm màng não… Trước đây, chủng virus này gây bệnh ở nhiều quốc gia, trong các đợt dịch ở Đài Loan năm 1998 và dịch tay chân miệng tại TP. HCM năm 2011-2012.

2. Số ca mắc bệnh sởi đang tăng mạnh

Tiến sĩ Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, cho biết tính đến ngày 28-9, trên địa bàn Hà Nội chưa có bệnh nhân tử vong do sởi nhưng đã ghi nhận tới 400 trường hợp mắc sởi, trong đó trên 70% là trẻ em dưới 5 tuổi. So với cả năm 2017 thì số ca mắc sởi ở Hà Nội đã tăng hơn 5 lần. Số trẻ mắc sởi tăng cao khiến các bệnh viện Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Hà Đông… rơi vào tình trạng quá tải. Kết quả kiểm tra của các bệnh viện cho thấy có trên 85% số trẻ mắc sởi nhập viện không được tiêm chủng đầy đủ hoặc chưa đến tuổi tiêm. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại một số địa phương khác ở phía Bắc như Sơn La, Quảng Ninh, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Bắc Ninh, Cao Bằng, Nam Định…

Tại các tỉnh, thành khu vực phía Nam, theo thống kê của Viện Pasteur TPHCM, thống kê trong tháng 8 và tháng 9 cho thấy số ca mắc bệnh sởi tăng mạnh so với cùng kỳ các năm gần đây. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, địa phương có số ca mắc bệnh sởi cao nhất khu vực là tỉnh Đồng Nai với 136 ca, tiếp theo là Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, TPHCM. Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, bệnh sởi trên địa bàn này bắt đầu gia tăng từ giữa tháng 8 và mắc rải rác ở 51 xã, phuờng, tập trung nhiều nhất ở huyện Nhơn Trạch, TP Biên Hòa, huyện Long Thành. Riêng tại TPHCM, từ đầu năm đến nay cũng ghi nhận 96 ca mắc sởi, trong đó tăng đột biến vào tháng 9.

Tình trạng số lượng lớn trẻ nhập viện do sởi không được tiêm chủng đầy đủ hoặc chưa đến tuổi tiêm, trong khi sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc trực tiếp, dẫn đến nguy cơ số trẻ bị sởi sẽ tiếp tục tăng cao ở các địa phương có tỷ lệ tiêm chủng chưa đạt 95% quy mô xã, phường.