Thu hồi hàng loạt sản phẩm giảm cân chứa chất cấm Sibutramine

Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (The Health Sciences Authority Has) vừa ra thông báo thu giữ một số sản phẩm giảm cân có chứa chất cấm sibutramine được bán trực tuyến tại Singapore.

Thu hồi hàng loạt sản phẩm giảm cân chứa chất cấm Sibutramine

Theo thông báo này, trong các sản phẩm bị tịch thu có sản phẩm Go lean Detox được sản xuất tại Công ty Matxi S.g Co.Ltd,, có trụ sở tại 129 Đường Võ Thị Sáu, quận Thống Nhất, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Nhà máy sản xuất: 148/9 Đường Tân Tiến, Thành phố Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, Sibutramine là hoạt chất đã bị Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cấm sử dụng do có tác dụng không mong muốn, tuy nhiên gần đây, các cơ quan chức năng đã phát hiện một số sản phẩm giảm cân có chứa hoạt chất này. Tại Việt Nam, sibutramine từng được chỉ định trong điều trị béo phì gồm giảm cân và duy trì cân nặng. Tuy nhiên, thuốc gây ra một số rối loạn, đặc biệt tác động nguy hiểm đến hệ tim mạch ở những người có nguy cơ cao nên từ tháng 4/2011, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có văn bản đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn bộ thuốc chứa hoạt chất sibutramine.

Trước đó, vào ngày 31/7, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã quyết định thu hồi 3 lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe/thực phẩm bổ sung do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng ZN (địa chỉ: 89/994E Lê Đức Thọ, phường 6, quận Gò Vấp, TP.HCM) sản xuất, kinh doanh do vi phạm về chất lượng.

Đó là lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà thảo mộc Hoa Sâm Đất, NSX: 25-1-2018, HSD: 25/1/2019, kết quả kiểm nghiệm phát hiện có chứa Sibutramin và không đạt chỉ tiêu về linh chi, tổng số bào tử nấm men nấm mốc. Các lô thực phẩm khác như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốm trắng da Skinfood Plus+, ngày sản xuất 12/1/2018, HSD: 12/1/2019, kết quả kiểm nghiệm không đạt về chỉ tiêu L-Glutathione; D- biotin (Vitamin B7); thực phẩm bổ sung Cốm dinh dưỡng Extra Kid, NSX: 10-1-2018, HSD: 10/1/2019, kết quả kiểm nghiệm không đạt về chỉ tiêu kẽm Gluconat; L-Lysine tổng.

Riêng với sản phẩm “Go lean Detox” theo thông báo của Cơ quan Khoa học Y tế Singapore, Cục An toàn Thực phẩm đang tiến hành kiểm tra, rà soát và sẽ cung cấp thông tin có liên quan trong thời gian sớm nhất.

Cũng theo TS Nguyễn Thanh Phong, thời gian tới, Cục An toàn Thực phẩm sẽ tiếp tục tập trung kiểm tra các sản phẩm thực phẩm chức năng, trong đó sẽ đặc biệt ưu tiên kiểm tra hoạt chất Sibutramin, đồng thời sẽ công khai các sản phẩm không đạt chất lượng để người dân biết và lựa chọn.