<strong>1001 câu hỏi về Kem chống nắng</strong>

Kem chống nắng hoạt động như thế nào?

Kem chống nắng chứa các bộ lọc hoạt động bằng cách hấp thụ hoặc phản xạ một số bức xạ UV của mặt trời. Có hai loại kem chống nắng: hóa học và khoáng chất.

Kem chống nắng hóa học hoạt động bằng cách hấp thụ bức xạ UV và chuyển nó thành nhiệt để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, trong khi kem chống nắng khoáng phản xạ tia UV khỏi da. Cả hai loại đều cung cấp khả năng chống nắng hiệu quả’.

Đối với những người có làn da nhạy cảm, nêndùng kem chống nắng khoáng chất vì chúng cung cấp một lá chắn vật lý giữa da và tia nắng mặt trời.

Chỉ số SPF là gì?

SPF – viết tắt của yếu tố bảo vệ chống nắng – là bội số của thời gian da bị bỏng. Ví dụ: sử dụng SPF 30 sẽ ngăn ngừa cháy nắng lâu hơn gấp 30 lần so với thông thường.

 ‘Phổ rộng’ nghĩa là gì?

Mặt trời phát ra hai loại tia UV có hại: UVB, tác nhân gây cháy nắng và ung thư da, và tia UVA, gây ra các dấu hiệu lão hóa và tăng sắc tố da. Kem chống nắng phổ rộng bảo vệ khỏi cả tia UVB và UVA. Nên lựa chọn một loại kem chống nắng có tác dụng che phủ cả hai’.

Lợi ích của việc sử dụng kem chống nắng

Thoa kem chống nắng là cách tốt nhất để bảo vệ bạn khỏi ung thư da. Một nghiên cứu được thực hiện ở Úc cho thấy có sự giảm 40% sự hiện diện của ung thư biểu mô tế bào vảy (ung thư da) ở những người bôi kem chống nắng mỗi ngày so với những người không bôi.

Kem chống nắng cũng được chứng minh là có thể ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa có thể nhìn thấy, chẳng hạn như nếp nhăn, đốm đen và da mất đi độ săn chắc. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời làm suy giảm các sợi collagen và elastin, do đó, da có thể bị sạm và xỉn màu.

Những người không bôi kem chống nắng hàng ngày có xu hướng nhận thấy các dấu hiệu lão hóa sớm hơn nhiều so với dự kiến. Theo Viện Chất lượng và Hiệu quả trong Chăm sóc Sức khỏe có trụ sở tại Đức, bức xạ UV bắt đầu trở nên có hại chỉ sau 5 đến 10 phút ở dưới ánh nắng mặt trời.

Bạn có nên thoa kem chống nắng hàng ngày, ngay cả khi đang ở trong nhà?

Câu trả lời là ‘Có’, bạn nên thoa kem chống nắng trên mặt và các vùng da tiếp xúc khác khi ở trong nhà và quanh năm, kể cả mùa đông.

Bạn nên thoa lại kem chống nắng lượng bao nhiêu bao lâu một lần?

Bôi kem chống nắng đủ và dùng đúng thời điểm là những điều bạn cần lưu ý khi sử dụng kem chống nắng.

Nên thoa kem chống nắng từ 20 – 30 phút trước khi ra ngoài nắng để kem thẩm thấu tốt hơn; và tăng khả năng bảo vệ da trước tác động gây hại từ tia cực tím.

Và trong trường hợp cơ thể tiết nhiều mồ hôi do vận động nhiều, hay tắm biển, bơi lội…hãy thoa lại kem chống nắng mỗi 2 giờ vì nước và mồ hôi sẽ dễ dàng làm trôi đi lớp kem; làm giảm tác dụng chống nắng của sản phẩm.

Bôi kem chống nắng bao nhiêu là đủ? Không nên thoa quá dày hoặc quá mỏng vì nếu sử dụng quá ít, thời gian kem chống nắng bảo vệ da bạn sẽ giảm đi rất nhiều; nhưng khi dùng quá nhiều sẽ khiến da bị bít tắc, khó chịu; rất dễ gây mụn và da nhanh lão hóa hơn.

Để bôi trọn vẹn cho khuôn mặt, trung bình chúng ta cần khoảng 1,2 gram kem chống nắng; còn cho cơ thể là 25- 30 gram. Con số này tương đương với 1/3 – 1/4 thìa cà phê cho mặt; khoảng một chén rượu vodka cho toàn thân.

Bs. Nguyễn Hồng Vân

<strong>1001 câu hỏi về Kem chống nắng</strong>