Muôn nẻo trình dược viên lừa đảo – Nhà thuốc cần biết

Trình dược viên – Người được coi là cầu nối chuyển tải thông điệp, là hình ảnh đại diện trực tiếp nhất của công ty tới dược sĩ, bác sĩ. Thế nhưng, trong thời thế hiện đại, tiện lợi này, có rất nhiều trình dược viên không giữ trọn vai trò mà các hãng đã gửi gắm cho họ.

Muôn nẻo trình dược viên lừa đảo – Nhà thuốc cần biết

Trình dược viên và Nhà thuốc

Thế nhưng, hiện nay, cạnh tranh thị trường và sự theo đuổi kinh tế khiến một bộ phận trình dược viên có những hành động xấu, gây tổn hại cho cả nhà thuốc và chính công ty, tạo nên nhiều tiếng xấu cho nghề trình dược.

Trình dược viên được hiểu đơn thuần là nghề “môi giới thuốc” (kinh doanh thuốc), họ giới thiệu các loại thuốc mới tới các quầy thuốc, nhà thuốc. Trình dược viên hướng dẫn cho nhà thuốc tác dụng và cách sử dụng của những loại thuốc mới có mặt trên thị trường. Chính vì thế, trình dược viên là người đại diện cho các công ty, nhãn hàng giới thiệu sản phẩm của mình đến các nhà thuốc, cũng là người tiếp nhận phản ánh của nhà thuốc với công ty, là cầu nối của công ty và nhà thuốc.

Trình dược viên – Phốt bây giờ mới kể

Một ngày nọ, chị L (nhà thuốc ở Nghĩa Phong – Nghĩa Hưng – Nam Định) được một bạn trình dược viên mới toanh đến chào hàng. Nghe bạn nói cũng rất thuyết phục, nhà thuốc đã mua đơn hàng tầm 2 triệu và kí hợp đồng trưng bày 2 tháng để được tặng thêm 2 hộp sản phẩm sau hợp đồng. Thế nhưng, sau đó trình dược viên mất tích. Nhà thuốc gọi điện thì tắt máy. Muốn hỏi về chính sách, chương trình cho khách mà không liên hệ được, lại chẳng biết công ty ở đâu. Bấy giờ chị L mới giật mình, xem kĩ thì ra hàng mình mua là mớ hàng rẻ tiền.

Rất nhiều câu chuyện về trình dược viên khiến các nhà thuốc không mấy thiện cảm.

Trình dược viên – Cầu nối giữa công ty, nhãn hàng và nhà thuốc

Lại một câu chuyện khác của chị H (chủ nhà thuốc ở Nông Trường – Triệu Sơn – Thanh Hóa). Nhà thuốc này may mắn hơn, gặp được trình dược viên chuẩn của công ty. Bạn trình dược viên này cũng đã làm việc, hứa hẹn các kiểu để nhà thuốc nhập hàng. Thế nhưng sau đó, khách hàng của nhà thuốc đến đổi sản phẩm theo chương trình cho khách. Bấy giờ, nhà thuốc có gọi điện thoại cho bạn trình này thì không liên lạc được. Gọi đến 10 cuộc khắp nơi mới hiểu ra vấn đề. Ra là bạn trình dược viên này đã chuyển qua công ty khác mà không bàn giao lại, khiến không chỉ chị H, mà rất nhiều quầy thuốc, nhà thuốc cũng gặp rắc rối, phiền phức tương tự.

Hay, đã bao giờ nhà thuốc gặp phải trình dược viên làm thêm, là nhân viên chính thức của công ty X nhưng chào hàng của công ty Y, trình dược viên hứa hẹn các kiểu sau đó nhảy việc, nhà thuốc nhờ vả các kiểu mới ra số điện thoại của công ty X, thì công ty báo không phải sản phẩm của công ty? Lúc này kêu trời cũng khó giải quyết!!!!

Nhiều nhà thuốc còn cho biết, nhà thuốc vốn quen đặt hàng qua bạn trình dược viên này. Mà cũng vì tin tưởng, nên khi bạn trình này dẫn một trình dược viên khách đến giới thiệu tiếp quản công việc của mình, nhà thuốc cũng tin ngay. Bạn trình dược viên mới giới thiệu hàng loạt sản phẩm mới, sản phẩm cộng tác của công ty. Rồi khi nhà thuốc nhập đơn lớn xong thì lại mất hút. Khi ấy, nhà thuốc mới giật mình tìm lại số hotline của công ty, thì mới biết bạn trình kia không phải trình dược của công ty. Quả là, tin tưởng nhầm người.

Tình huống phổ biến hơn, đó là việc trình dược viên lấy hàng không rõ nguồn gốc giao, hoặc nhà thuốc vì ham rẻ, lấy qua tay, lấy hàng không rõ nguồn gốc. Sau đó, sản phẩm có vấn đề, khách hàng hỏi quyền lợi theo quảng cáo của nhãn hàng. Nhà thuốc lúc này không biết làm sao, tự mình đáp ứng thì lỗ, mà liên hệ với công ty thì đã bao giờ liên hệ đâu mà đòi quyền lợi.

Nhà thuốc cần bảo vệ mình trước sự đa dạng ngày càng cao trong giới trình dược

Không chỉ dừng lại ở đó, nhiều trình dược viên thậm chí còn tự nhận mình là trình dược của công ty mà nhà thuốc đang hợp tác, phân phối sản phẩm và chào hàng sản phẩm khách. Những lúc này, nhà thuốc không tỉnh táo xác nhận lại với công ty, thì chắc chắn câu chuyện hiểu lầm sẽ không được kiểm soát.

Những câu chuyện dở khóc dở cười, mà phần thiệt bao giờ cũng thuộc về nhà thuốc, quầy thuốc. Thế nên, cần lắm cách phân biệt trình dược “mũ đen”, trình dược “mũ trắng” để nhà thuốc có thể an tâm bán hàng chính hãng, luôn đảm bảo quyền lợi cho chính mình và khách hàng.

Làm thế nào để nhà thuốc tránh được trình dược viên “mũ đen”?

Nhiều nhà thuốc rất khó tính với trình dược viên, thậm chí chẳng bao giờ làm việc với các trình dược viên mới. Thế nhưng trình dược viên lại là kênh hữu ích và tiện lợi để nhà thuốc cập nhật thông tin dược, sản phẩm mới. Vì thế, “nghe có chọn lọc” là điều cần thiết, nhưng vẫn là cực khó với các nhà thuốc.

Biện pháp để nhà thuốc bảo vệ chính mình:

  • Khi có trình dược viên đến gặp, hãy luôn tran cứu xem công ty mà trình dược viên giới thiệu có tồn tại không. Để chắc chắn, hãy gọi đến số hotline của công ty để xác nhận đó có phải là trình dược viên của công ty không.
  • Tiếp nhận trình dược viên mới chỉ khi có quản lý của công ty dẫn nhân viên mới đến, không chấp nhận tình trạng trình dược viên giới thiệu trình dược viên.
  • Trong những trường hợp làm việc ký kết lớn, nhà thuốc nên làm việc với người có cấp quản lý cao nhất có thể.
  • Hết sức cẩn thận nếu trình dược viên nhảy việc liên tục, giới thiệu nhiều sản phẩm giống nhau hoặc cạnh tranh.
  • 1 tháng 1 lần, gọi đến số hotline của công ty để kiểm tra chính sách, chương trình, tránh trường hợp trình dược viên không báo đúng quyền lợi cho mình và cho khách của mình.

Những cách đơn giản Dược sĩ 4.0 lựa chọn

Hiện nay, dược sĩ 4.0 tại nhà thuốc có những cách đơn giản hơn nhiều để bảo vệ mình trước các chiêu của trình dược viên “mũ đen”:

Duy trì kênh liên lạc trực tiếp với hãng tốt nhất và tiện nhất qua zalo, facebook, hotline của công ty để nhận các thông tin chính thống và nhanh nhất.

Dược sĩ 4.0 với những lựa chọn xứng tầm 4.0

Dược sĩ thời đại 4.0 hãy lựa chọn làm việc với các bạn trình dược 4.0. Các bạn trình này luôn kết nối bạn với web chính, page chính của công ty để nhận các thông tin, chương trình chính thống và đặc biệt là hotline/ zalo 24/7, hỗ trợ nhà thuốc mọi vấn đề về sản phẩm, chính sách nhanh nhất, mọi lúc, mọi nơi.

Với cách này, các giao dịch của dược sĩ vừa qua trình, vừa qua đại diện chính thức của công ty là trang web, page thì quyền lợi của nhà thuốc luôn được đảm bảo và không phụ thuộc vào một cá nhân là trình dược viên.

DUO Pharma – Kênh giao tiếp chính thức của công ty phân phối DuoMedic Việt Nam tới nhà thuốc

Trực tiếp: Không thông qua kênh trung gian, nhà thuốc có thể phản hồi mọi vấn đề với hãng và công ty

Nhanh chóng: Luôn tiếp nhận, giải quyết mọi phản hồi và ý kiến của nhà thuốc 24/7

Uy tín: Mọi sản phẩm của DUO Pharma đều được Bộ Y tế chứng nhận

Đảm bảo: bác sĩ Hồng Vân – Chủ tích HĐQT công ty chịu trách nhiệm chất lượng sản phẩm

Và hơn thế : Nhà thuốc an tâm với chương trình trả thưởng liên tục, thưởng chồng thưởng, hỗ trợ ra hàng tích cực từ công ty, đồng thời cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất mọi chương trình cho nhà thuốc và cho khách khàng

Zalo chính thức của DuoPharma 24/7 luôn phục vụ nhà thuốc!

Danh mục sản phẩm DUO Pharma >>> http://duopharma.vn/danh-muc-san-pham

Thời đại 4.0 đã đến, bên cạnh những kinh nghiệm dày dặn trong chuyên môn, hãy luôn cập nhật và tận dụng công nghệ vừa để bảo vệ lợi ích mình, vừa tiếp nhận những dịch vụ thoải mái nhất, tiện lợi nhất giúp công việc của mình tiến triển thuận lợi, khách hàng hài lòng. Chúc các bạn thành công !